Saturday, October 7, 2017

My story of the week:" Academic Subject V.S. Playing chess "

                                                    

VS

 My whole week I tried to hundle my Academic subject and playing chess buti nalang on September 25 to 29 busy ang halos lahat ng teacher para sa pahahanda sa accreditation week kaya may time pa akong makapagpractice.Yung iba naming teacher tinuloy ang discussion dahil hindi naman  sila required sa accreditation kaya pumasok muna ako sa mga klase ko bago magpractice. I know na mas mahalaga ang Academic subject kaysa sa paglalaro ng chess, ngunit hanggat makakaya kong pagsabahin ang academic subject ko at palalaro ng chess gagawin ko, dahil gusto ko talagang maexperience  na kapaglaro ng chess sa ganitong event.Dati pa sumasali na ako noong high school bawat taon nakakakuha ako ng medal sa school namin. Kaya sinubukan kong sumali ngayon dahil sayang naman ang ganitong opportunity at ginagawa ko ang lahat para madevelop ang kakayaan kong makapag isip ng magandang strategies upang mapaghandaan ko ang darating na U-games. I realized during practice game na marami pa akong hindi alam sa larangan ng paglalaro ng chess mula sa defence and diffirent variation and tempo. I want learn more to get firt place at makapag uwi ng karangalan sa school.gayunpaman hindi ko nakakalimutan ang responsibility ko sa mga academic subject  na maiiwan ko kapag sumalang na ako sa U-games dahil isang linggo ako excuse .kaya tinatapos ko na ang ilan kong Gawain bago umalis,pero na prepresure pa din ako dahil na nga first time akong sasali at iiwanan ko ang pag-aaral ko para makapag laro ng chess. Sana gabayan ako ng diyos na manalo at makahabol sa mga academic subject ko.
Meron naman akong katulong upang lalo akong gumaling sa chess sya si bernel ang nagtuturo sa amin .tinuturuan nya kami kung papaano ang mga dapat gawin during game at proper position ng pawn at different strategies like mating two bishop and king.marami akong natutunan sa kanya at nagbibigay sya ng payo kung nakikita nyang mali ang ginagawa.Noong September 30 araw ng sabado  dumayo ang mga studyante ng taga cavite city upang makipag laro sa amin.Meron silang magaling na player at ang iba namn panay boka lang at masyadong mahangin pero may ibubuga kapag time pressure na ang laban.Alam kong hindi madali ang competion sa U-games kaya nag prapractice ako ng mabuti kasabay ng pagaaral ko. Naniniwala ako sa kasabihang kaylangan mo lang ibalanse ang lahat para magawa mo ang lahat ng gusto mo.

No comments:

Post a Comment

Story of The week: Every challenges provide by teachers have a purposes

All requirements and challenges provide by teachers are for the better future in every students and to become a good model to other peop...